Tìm kiếm
Close this search box.

Thiết kế công nghệ Onsen & Thiết bị Onsen hiện đại, tiêu chuẩn Nhật Bản

Thiết kế công nghệ Onsen & Thiết bị Onsen hiện đại, đạt chuẩn Nhật Bản

Onsen hay còn biết tới là tắm khoáng nóng phong cách Nhật Bản đang ngày càng phổ biến và được nhiều người ưa chuộng tại Việt Nam. Hiện nay, Onsen đang là làn sóng đầu tư đem lại lợi nhuận lớn dành cho nhiều cdt với tính ứng dụng đa dạng từ các mô hình như Onsen Spa, Tổ hợp chăm sóc sức khỏe Onsen & Wellness, Khách sạn & Resort Onsen hay Onsen HomeStay.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường chưa có nhiều thương hiệu chuyên gia cung cấp một cái nhìn tổng quan về mô hình Onsen dành cho các chủ đầu tư khiến nhiều cdt nhầm lẫn về khái niệm cũng như chức năng của một khu onsen khiến việc đầu tư vận hành gặp khó khắn. KingSpa – Với kinh nghiệm 10 năm tham gia lĩnh vực tư vấn phát triển mô hình Onsen, đồng hành cùng sự thành công của các dự án lớn như Kobi Onsen Resort, Amare Onsen & JjimjilBang, Ruriko Onsen Cát Bà, chúng tôi sẽ giúp cdt hiểu rõ về mô hình Onsen tiêu chuẩn, các loại bể trong mô hình Onsen tiêu chuẩnđặc điểm thiết bị onsen cũng như thiết kế công nghệ & kỹ thuật về từng loại bể onsen giúp bạn có cái nhìn tổng quan và rõ ràng.

Hệ thống máy & thiết bị Khu Onsen dự án Amare Onsen do KingSpa thực hiện
Hệ thống máy & thiết bị Khu Onsen dự án Amare Onsen do KingSpa thực hiện

Mô hình Onsen tiêu chuẩn gồm những gì?

Một mô hình Onsen tiêu chuẩn trong Spa, Tổ hợp chăm sóc sức khỏe, Khách sạn & Resort thường có diện tích tối thiểu 500 m2, bao gồm: khu vực locker – thay đồ – tắm tráng, hai khu tắm độc lập Onsen nam và Onsen nữ, khu vực trị liệu nhiệt Ganbanyoku và thư giãn.

Mô hình Onsen tiêu chuẩn gồm những gì?
Mô hình Onsen tiêu chuẩn gồm những gì?

Khu vực quan trọng nhất của mô hình Onsen là hệ thống bể Onsen, trong mô hình Onsen tiêu chuẩn thường có từ 5 loại bể chính, có thể kể tới là: Bể Onsen Hot Bath, Bể sục khoáng nóng Jacuzzi, Bể lụa Silk Bath, bể Soda Bath, Bể lạnh Cold Bath. Bên cạnh đó, mô hình Onsen mở rộng còn có nhiều loại bể khác nhau như bể chủ đề, bể whirpool, bể sức sống vitality tùy theo nhu cầu của chủ đầu tư.

Thiết kế công nghệ Onsen là gì? Tầm quan trọng của việc thiết kế công nghệ Onsen 

Để tạo nên một hệ thống Onsen hoàn hảo, đơn vị tư vấn Onsen cần thấu hiểu bản chất và giá trị cốt lõi của Onsen truyền thống, cùng với đó là nắm được hệ thống công nghệ, máy móc, thiết bị cần thiết. Thiết kế công nghệ là bản thiết kế gồm chi tiết máy móc kỹ thuật ( công suất, tính năng, chủng loại, xuất xứ …) và quy trình vận hành hệ thống máy móc Onsen nhằm đạt hiệu suất cao nhất trong việc đầu tư.

Hợp đồng thiết kế công nghệ dự án onsen
Hợp đồng thiết kế công nghệ dự án onsen
Thiết kế công nghệ Onsen là một yếu tố không thể thiếu
Thiết kế công nghệ Onsen là một yếu tố không thể thiếu

Tại sao đầu tư Onsen cần có thiết kế công nghệ Onsen?

  • Loại bỏ lãng phí: Thiết kế công nghệ Onsen tối ưu giúp chủ đầu tư hạn chế tối đa tình trạng dư thừa, lãng phí vật liệu, nhân lực trong quá trình thi công.
  • Tránh sai sót: Bản vẽ chi tiết giúp loại bỏ sai sót trong khi thi công Onsen, hạn chế việc sửa chữa, thay đổi sau khi thi công, tiết kiệm chi phí phát sinh.
  • Lựa chọn thông minh: Đưa ra nhiều phương án thiết kế Onsen phù hợp với mặt bằng và mục đích kinh doanh, giúp chủ đầu tư lựa chọn phương án tối ưu nhất, tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu.

Công nghệ hệ thống Onsen nhân tạo tiêu chuẩn là gì?

Trong tự nhiên, nguồn suối khoáng Onsen có số lượng có hạn, riêng ở Việt Nam chỉ có khoảng 300 mỏ khoáng và chỉ có vài chục mỏ khoáng nóng có thể khai thác. Tuy nhiên với nhu cầu tắm Onsen ngày càng lớn, hiện nay đã có công nghệ tạo Onsen nhân tạo giúp chúng ta có thể trải nghiệm việc tắm khoáng nóng Onsen ngay trong thành phố hoặc các khu vực không có khoáng tự nhiên.

Hình ảnh thực tế một Hệ thống Công nghệ & Thiết bị Onsen nhân tạo tiêu chuẩn
Hình ảnh thực tế một Hệ thống Công nghệ & Thiết bị Onsen nhân tạo tiêu chuẩn

Công nghệ hệ thống bể tắm Onsen nhân tạo ra đời, mang đến cho du khách và gia đình cơ hội trải nghiệm văn hóa tắm khoáng nóng ngay tại nhà hoặc các khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Để tạo nên một hệ thống Onsen hoàn hảo, cần kết hợp hài hòa yếu tố truyền thống và hiện đại, ứng dụng khoa học tiên tiến, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Quy trình công nghệ bể tắm Onsen nhân tạo bao gồm 4 giai đoạn chính đó là xử lý nước, gia nhiệt, khử trùng và tái tạo khoáng Onsen. Bên cạnh đó, tùy theo vào chức năng của mỗi bể Onsen, mỗi loại bể sẽ được tích hợp các công nghệ như bể Jacuzzi có công nghệ sục khí, massage; Bể silk Bath có công nghệ Micro Bubble vi hạt siêu nhỏ,…

Một hệ thống Onsen hoàn hảo ứng dụng khoa học tiên tiến, đảm bảo an toàn cho người sử dụng
Một hệ thống Onsen hoàn hảo ứng dụng khoa học tiên tiến, đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Chúng ta hãy cùng đi vào 4 giai đoạn chính tạo nên công nghệ Onsen tiêu chuẩn:

  • Lọc sạch tinh khiết: Nước được đưa qua hệ thống lọc đa tầng, loại bỏ hoàn toàn tạp chất, vi khuẩn, kim loại nặng, giữ nguyên vẹn khoáng chất quý giá. Độ pH được điều chỉnh phù hợp, mang đến sự cân bằng hoàn hảo cho làn da và cơ thể.

  • Gia nhiệt thông minh: Hệ thống gia nhiệt hiện đại duy trì nhiệt độ nước lý tưởng, tự động điều chỉnh theo thời gian và môi trường. Tiết kiệm năng lượng tối ưu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

  • Khử trùng toàn diện: Công nghệ ozone và tia UV tiên tiến loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, nấm mốc, bảo vệ sức khỏe người ngâm tắm. Môi trường Onsen luôn trong sạch, an toàn, cho bạn tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc thư giãn.

  • Tái tạo khoáng chất: Hệ thống bổ sung khoáng Onsen phù hợp, kết hợp công nghệ bù khoáng giúp duy trì và bổ sung lượng khoáng hao hụt trong quá trình sử dụng. Nguồn nước Onsen luôn dồi dào dưỡng chất, mang đến hiệu quả trị liệu tối ưu.

Chi tiết Thiết bị Onsen dành cho một hệ thống Onsen tiêu chuẩn

Về cơ bản, trong một tổ hợp các bể Onsen, nguồn khoáng Onsen đều được xử lý theo một quy trình chuyên biệt gồm hệ thống thiết bị Onsen tiêu chuẩn, sau đó tùy theo chức năng từng loại bể, mỗi bể sẽ bổ sung các thiết bị Onsen chuyên dụng khác nhau như: Jet sục khí – massage, Máy micro bubble, máy soda,….

Chi tiết Thiết bị Onsen dành cho một hệ thống Onsen tiêu chuẩn
Chi tiết Thiết bị Onsen dành cho một hệ thống Onsen tiêu chuẩn

Dưới đây là bộ thiết bị Onsen của một tổ hợp Onsen tiêu chuẩn, thường bao gồm 5 loại bể cơ bản như Bể Hot Bath, Bể soda, Bể lụa – Micro Bubble Bath,  Bể jacuzzi và Bể lạnh.

Thiết bị Onsen tiêu chuẩn chung cho các bể Onsen

Việc xử lý nước đầu vào để tạo thành nước Onsen nhân tạo có một quy trình nhất định, các bể Onsen tiêu chuẩn thường sử dụng chung một số thiết bị Onsen cơ bản, đảm nhiệm chức năng xử lý nước và vận hành hệ thống. Nhóm thiết bị Onsen chung này bao gồm:

Hệ thống lọc nước Onsen:

Hệ thống lọc nước Onsen đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đem tới nguồn nước đầu vào đảm bảo chất lượng cao, hệ thống này bao gồm các thiết bị onsen như:

  • Máy bơm lọc: Có chức năng bơm nước từ bể lên bình lọc để xử lý.
  • Bình lọc cát: Chứa cát lọc chuyên dụng để loại bỏ cặn bẩn, vi khuẩn và tạp chất trong nước.
  • Cát lọc chuyên dụng dành cho bể Onsen: Loại cát được xử lý đặc biệt để có khả năng lọc nước hiệu quả, đặc biệt nguồn nước sử dụng trong mô hình Onsen yêu cầu độ tinh khiết cao do đó việc sử dụng bình lọc cát chuyên dụng cho bể Onsen là một thành phần quan trọng.
  • Cụm thiết bị khử trùng bể Onsen: Sử dụng hóa chất hoặc tia UV để khử trùng nước, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho người sử dụng.

Hệ thống cấp nước Onsen

Hệ thống cấp nước Onsen đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp và duy trì nguồn nước nóng Onsen ở mức độ lý tưởng, đảm bảo cho người sử dụng tận hưởng trải nghiệm thư giãn và trị liệu tốt nhất. Hệ thống cấp nước Onsen bao gồm:

  • Van điện từ cấp nước trong bể Onsen: Điều khiển việc cấp nước vào bể tự động theo nhu cầu, giúp tối ưu hiệu quả vận hành và đảm bảo sự an toàn của hệ thống cấp nước onsen.
  • Van trộn nhiệt độ Onsen: Điều chỉnh nhiệt độ nước phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng bể.
  • Hệ thống cảm biến cấp bù nước Onsen: Giám sát mực nước trong bể và cấp nước bù khi cần thiết.

Hệ thống gia nhiệt:

Do đặc tính Onsen là nước khoáng nóng, do đó việc duy trì nhiệt độ nước giao động từ 38 – 42 độ C là một yêu cầu thiết yếu và quan trọng khi xây dựng một hệ thống Bể Onsen. Hệ thống thiết bị gia nhiệt Onsen là thành phần rất quan trọng, bao gồm:

  • Bộ trao đổi nhiệt Onsen: Dùng để gia nhiệt nước Onsen cho từng bể Onsen, đảm bảo duy trì nhiệt độ nước ở mức độ mong muốn.
  • Van điện từ gia nhiệt Onsen: Điều khiển việc cấp nhiệt cho bộ trao đổi nhiệt Onsen giúp đảm bảo sự an toàn trong quá trình vận hành hệ thống Onsen.
  • Bộ điều khiển gia nhiệt Onsen: Điều chỉnh nhiệt độ gia nhiệt cho từng bể giúp dễ dàng sử dụng và xử lý khi có vấn đề liên quan tới nhiệt độ trong từng bể Onsen.

Thiết bị Onsen chuyên dụng cho từng loại bể

Thiết bị Onsen chuyên dụng cho từng loại bể
Thiết bị Onsen chuyên dụng cho từng loại bể

Ngoài các thiết bị Onsen chung, mỗi loại bể Onsen còn có thêm các thiết bị Onsen chuyên dụng riêng, nhằm đáp ứng nhu cầu và chức năng đặc trưng của từng bể.

1. Bể Jacuzzi:

Bể Jacuzzi Onsen có một số thiết bị chuyên dụng, tạo nên chức năng riêng biệt như:

Máy bơm massage: Tạo ra các tia nước massage cơ thể, giúp thư giãn cơ bắp và cải thiện lưu thông máu.

Bộ biến tần cho bơm massage: Điều chỉnh tốc độ bơm massage để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thác nước: Tạo hiệu ứng thác nước thư giãn.

Jet massage khí trộn nước: Tạo ra các tia nước massage kết hợp với bọt khí, tăng cường hiệu quả massage.

Mâm sục khí: Tạo bọt khí sục massage cơ thể, giúp thư giãn và giảm căng thẳng.

Nút ấn bật tắt van massage: Điều khiển hoạt động của van massage.

Van điện từ massage: Điều khiển van massage bằng điện.

2. Bể Soda Bath:

Cụm thiết bị tạo soda: Máy Soda sử dụng công nghệ Bơm khí CO2 vào nước để tạo thành bọt soda, đem tới dòng nước Onsen chứa hàng triệu bọt khí đem tới trải nghiệm tắm thú vị và đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe

3. Bể Micro Bubble Bath – Bể lụa

Máy Micro Bubble - Thiết bị Onsen bể lụa Silk Bath
Máy Micro Bubble – Thiết bị Onsen bể lụa Silk Bath

Cụm thiết bị Micro Bubble sử dụng công nghệ phun vi hạt bong bóng micro bubble, có kích thước chỉ bằng 1/20 kích thước lỗ chân lông giúp làm sạch sâu, trị liệu và thư giãn.

3. Bể Onsen Hot Bath:

Tương tự như bể Jacuzzi, bể Onsen Hot Bath cũng có một số thiết bị chuyên dụng như: Máy bơm massage, Bộ biến tần cho bơm massage, Jet massage khí trộn nước, Nút ấn bật tắt van massage, Van điện từ massage

4. Bể Lạnh:

Chiller: Thiết bị làm lạnh nước, giúp duy trì nhiệt độ nước trong bể ở mức lạnh.

Máy bơm tuần hoàn chiller: Bơm nước tuần hoàn trong hệ thống chiller để đảm bảo hiệu quả làm lạnh.

Lưu ý khi sử dụng và vận hành hệ thống bể Onsen

onsen 1

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả và tuổi thọ cho hệ thống bể Onsen, cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây:

Vệ sinh hệ thống bể Onsen:

Để đảm bảo an toàn và mang lại trải nghiệm Onsen hoàn hảo, việc vệ sinh hệ thống bể Onsen định kỳ là vô cùng quan trọng. Hãy thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp để vệ sinh đúng cách. Sử dụng các hóa chất tẩy rửa phù hợp, an toàn cho sức khỏe người sử dụng và môi trường. Vệ sinh hệ thống lọc nước, đường ống và các thiết bị khác thường xuyên để loại bỏ cặn bẩn và vi khuẩn. Sau mỗi lần sử dụng, hãy loại bỏ rác thải và cặn bẩn trong bể để đảm bảo vệ sinh và chất lượng nước.

Duy trì chất lượng nước Onsen

Chất lượng nước đóng vai trò then chốt trong việc tạo nên trải nghiệm Onsen lý tưởng. Cần kiểm tra và điều chỉnh độ pH, độ clo và các chỉ số hóa lý khác của nước thường xuyên để đảm bảo nước luôn sạch, an toàn và có lợi cho sức khỏe. Thay nước bể Onsen theo định kỳ hoặc khi cần thiết để loại bỏ cặn bẩn và các chất độc hại. Sử dụng các hóa chất xử lý nước phù hợp và an toàn, tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Vận hành hệ thống đúng theo quy trình

Để đảm bảo hệ thống bể Onsen hoạt động hiệu quả và an toàn, hãy sử dụng hệ thống theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp. Không sử dụng hệ thống khi có bất kỳ hỏng hóc hoặc sự cố nào. Bảo dưỡng hệ thống định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo mọi bộ phận hoạt động trơn tru và tuổi thọ lâu dài. Tuân thủ tuyệt đối các quy định an toàn khi sử dụng hệ thống bể Onsen để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Lưu ý an toàn cho người sử dụng

Để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người khi sử dụng bể Onsen, cần lưu ý một số điểm quan trọng:

  • Trẻ em dưới 12 tuổi phải có sự giám sát chặt chẽ của người lớn khi sử dụng bể Onsen.
  • Người có thai, người cao tuổi hoặc người có vấn đề sức khỏe nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bể Onsen để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Không sử dụng bể Onsen khi đang say rượu hoặc sử dụng chất kích thích vì có thể gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.
  • Uống đủ nước trước, trong và sau khi sử dụng bể Onsen để tránh bị mất nước do tác động của nhiệt độ cao.
  • Không ăn uống trong bể Onsen để đảm bảo vệ sinh chung.
  • Giữ gìn vệ sinh chung cho khu vực bể Onsen để tạo môi trường an toàn và thoải mái cho tất cả mọi người.

Bảo quản hệ thống

Khi không sử dụng hệ thống bể Onsen trong thời gian dài, cần thực hiện các biện pháp bảo quản để tránh hư hỏng và đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả khi sử dụng trở lại:

  • Vệ sinh hệ thống và xả nước ra khỏi bể để loại bỏ cặn bẩn và vi khuẩn.
  • Che phủ hệ thống bằng bạt hoặc tấm phủ để tránh bụi bẩn và tác động của môi trường.
  • Ngắt nguồn điện và khóa van cấp nước cho hệ thống để đảm bảo an toàn và tiết kiệm năng lượng.

Bằng cách thực hiện các biện pháp vệ sinh, duy trì chất lượng nước, vận hành hệ thống an toàn và bảo quản hệ thống đúng cách, bạn có thể đảm bảo hệ thống bể Onsen luôn hoạt động hiệu quả, mang lại trải nghiệm thư giãn và trị liệu tuyệt vời cho bản thân và gia đình.

KingSpa – Chuyên gia lĩnh vực Onsen 10 năm kinh nghiệm, cung cấp giải pháp tổng thể Thiết kế công nghệ & Cung cấp thiết bị Onsen cao cấp

Với hơn 1 thập kỉ tiên phong, gắn bó và phát triển cùng các mô hình chăm sóc sức khỏe cao cấp, trong đó có Onsen Nhật Bản, KingSpa tự hào là đơn vị chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, thi công và cung cấp thiết bị Onsen, mang đến cho bạn giải pháp tổng thể, hiện đại và đẳng cấp, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Tại sao nên lựa chọn KingSpa?

  • Ứng dụng công nghệ tiên tiến: KingSpa tiên phong ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất vào hệ thống Onsen, đảm bảo vận hành tự động, tối ưu hóa hiệu quả lọc nước, gia nhiệt và khử trùng, mang đến trải nghiệm Onsen an toàn, vệ sinh và hoàn hảo nhất.
  • Thiết bị cao cấp: Cung cấp các thiết bị Onsen cao cấp nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu đảm bảo chất lượng vượt trội, độ bền cao và an toàn cho sức khỏe.
  • Đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm: Đội ngũ kỹ sư và kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm, am hiểu sâu về văn hóa Onsen sẽ tư vấn và thiết kế cho bạn không gian Onsen độc đáo, sang trọng và đẳng cấp, phù hợp với mọi diện tích và ngân sách.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp: Cung cấp dịch vụ trọn gói từ tư vấn, thiết kế, thi công đến bảo trì, bảo dưỡng, đảm bảo bạn luôn được hỗ trợ tận tình và chu đáo nhất.

Liên hệ với chúng tôi qua hotline 0925 009 000 để được tư vấn chuyên sâu miễn phí về Onsen!

Tìm hiểu thêm về các loại bể Onsen tại đây!

KINGSPA | Wellness & Spa

  • Cung cấp thiết bị, tư vấn công nghệ các dự án Wellness Spa, Health Center, Resort
  • Tư vấn thiết kế kiến trúc, thiết kế công nghệ, tư vấn vận hành
  • Trong hơn 10 năm qua, bên cạnh các công ty nước ngoài thì chúng tôi là một trong số ít các đơn vị Việt Nam có đủ năng lực thiết kế, thi công các công trình Wellness Spa, Health Center đạt tiêu chuẩn các chủ đầu tư quốc tế công nhận.

Bài viết khác

Ronaldo sử dụng liệu pháp ngâm đá lạnh

Nên Ngâm Lạnh Trước Hay Sau Khi Luyện Tập?

Các Giai Đoạn Ngâm Nước Lạnh: Điều Gì Xảy Ra?

Ngâm Mặt Bằng Nước Đá: Bí Quyết Chăm Sóc Da Hiệu Quả

Lợi Ích Diệu Kỳ Của Việc Ngâm Chân Nước Lạnh

Ngâm Nước Lạnh: 19 Lợi Ích Sức Khỏe Đã Được Chứng Minh